Cách ly tại nhà vì đại dịch cúm COVID-19, người Việt tìm kiếm gì trên Google?
2690 views
04-04-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Thời gian cách ly toàn xã hội bắt đầu từ ngày 1/4, cùng khuyến cáo người dân ở nhà của Bộ Y Tế đã thúc đẩy các xu hướng tìm kiếm liên quan đến dịch vụ giao hàng, mua hàng và học trực tuyến cũng như thiết bị điện tử, thiết bị gia dụng ngày càng tăng cao.

Từ cuối tháng 1/2020, dịch viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (COVID-19) đã trở thành vấn đề cấp thiết nhất trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng tìm kiếm liên quan đến virus-Corona đạt đỉnh vào ngày 31/1, ngay sau dịp Tết Nguyên Đán. Sau đó, lượng tìm kiếm giảm dần khi số ca nhiễm tại Việt Nam dừng ở con số 16, lần lượt từng trường hợp đều được chữa khỏi.

Đến ngày 5/3, khi đợt lây nhiễm COVID-19 thứ hai bắt đầu, xu hướng tìm kiếm về dịch COVID-19 tiếp tục tăng mạnh trở lại và duy trì ở mức độ cao và đạt đỉnh vào ngày 29/3.

Tính đến ngày 3/4/2020, Việt Nam có 233 ca nhiễm, 75 ca bình phục và 4577 ca nghi nhiễm. Những câu hỏi và chủ đề được người Việt Nam quan tâm nhiều nhất về dịch COVID-19 xoay quanh tình hình lây nhiễm tại Việt Nam và thế giới cũng như các triệu chứng, biểu hiện nhiễm bệnh.

Theo diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Google Xu hướng có thêm chuyên trang theo dõi thông tin Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật liên quan virus Corona để người dân, doanh nghiệp và truyền thông báo chí có thể nắm bắt kịp thời..

Năm chủ đề liên quan đến COVID-19 có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất của người Việt trong tháng Ba: Dich virus corona Việt Nam hôm nay. Số ca nhiễm virus corona ở Việt Nam. Các triệu chứng virus corona. Các tỉnh có virus corona. Tổng số người nhiễm virus corona.

Năm câu hỏi liên quan đến COVID-19 có xu hướng tìm kiếm cao nhất của người Việt trong tháng Ba: Ai là người đầu tiên phát hiện ra virus corona chủng mới? Virus corona ở đâu? Biểu hiện khi nhiễm virus corona? Corona được chế tạo bởi thứ gì? Giá xét nghiệm COVID-19 là bao nhiêu? Corona bắt nguồn từ đâu? Ho nhức đầu sốt mệt mỏi ngứa họng là bị bệnh gì?

Bên cạnh đó, trong thời gian cách ly tại nhà, YouTube là một trong những nguồn nội dung phong phú được rất nhiều người dùng tìm kiếm thông tin liên quan đến dịch COVID-19 và nội dung học tập, giải trí. YouTube đã có các chính sách nhằm chống lại thông tin giả trên nền tảng của mình và ưu tiên giới thiệu thông tin từ các nguồn có thẩm quyền như Bộ Y Tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ngoài ra, cộng đồng nhà sáng tạo YouTube đã cùng đưa ra những thông điệp đúng đắn liên quan dịch bệnh như rửa tay đúng cách, hoặc kiến thức về cách ly cũng như những hoạt động giúp ích cho tinh thần lạc quan lẫn thể chất khỏe mạnh trong thời gian cách ly đến hàng triệu người theo dõi kênh.

Thông tin từ Bộ Y Tế được tham khảo nhiều hơn WHO

Dữ liệu tìm kiếm từ Google Xu Hướng (Trends) cũng cho thấy người dân Việt Nam có xu hướng tìm kiếm thông tin từ Bộ Y Tế cao hơn so với từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay. Ở giai đoạn đầu của dịch, công chúng quan tâm đến thông tin từ WHO hơn, tuy nhiên, xu hướng này đã nhanh chóng thay đổi. Các dữ liệu cũng cho thấy xu hướng tìm kiếm thông tin từ Bộ Y Tế tại Việt Nam ngày càng cao trong tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Chủ đề cách ly ngày càng được quan tâm

Trong đợt bùng phát thứ hai tại Việt Nam, việc cách ly trở thành một trong những thực hành quan trọng nhất trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Thống kê từ Google Xu Hướng cho thấy, chủ đề “cách ly” bắt đầu được quan tâm nhiều hơn trong tháng Ba. Đặc biệt, xu hướng tìm kiếm về cách ly tăng đột biến sau chỉ thị cách ly toàn xã hội được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 31/3/2020. Hà Nội, Đà Nẵng và Lai Châu là ba tỉnh thành có xu hướng tìm kiếm về cách ly cao nhất.

Năm từ khóa thuộc chủ đề cách ly có xu hướng tìm kiếm cao nhất: Cách ly corona, trốn cách ly, cách ly toàn xã hội, danh sách cách ly, Vĩnh Phúc cách ly

Trong bối cảnh dịch tại Việt Nam, Bộ Y Tế khuyến cáo tất cả người dân ở nhà và không nên ra đường nếu không thật cần thiết, đồng thời nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu áp dụng hình thức làm việc trực tuyến từ xa tại nhà, các xu hướng tìm kiếm liên quan đến dịch vụ giao hàng, mua hàng online và học trực tuyến đạt mức cao nhất trong một năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, mức độ quan tâm tìm kiếm đối với các thiết bị điện tử phục vụ cho việc làm việc tại nhà như máy in, máy tính, laptop, bàn phím có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây. Các thiết bị gia dụng như nồi chiên không dầu, máy xay và nồi cơm điện cũng có xu hướng tìm kiếm ngày càng cao trên Google trong tình hình nhiều quán ăn, nhà hàng phải đóng cửa tránh dịch, khiến nhu cầu nấu ăn tại nhà tăng cao.

Hiểu hơn về Google

Sứ mệnh của Google là trở thành tổ chức thông tin của thế giới, làm cho nó trở nên phổ biến và hữu ích. Thông qua các sản phẩm và nền tảng như Tìm kiếm, Maps, Gmail, Android, Google Play, Chrome và YouTube, Google đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người và đã trở thành một trong những công ty được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới. Google là một công ty con của Tập đoàn Alphabet Inc.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Kinh Tế và Dự Báo
RELATED NEWS

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương xây dựng mô hình làm việc từ xa với Microsoft Teams

2148 views
27-05-2020
Mới đây, IPPG đã hợp tác cùng Microsoft triển khai bộ giải pháp Microsoft 365 dành cho doanh nghiệp, trong đó, sử dụng ứng dụng Microsoft Teams như là một nền tảng tương tác chính thức và duy nhất trong tập đoàn.

Google và Apple hợp tác ra mắt API Cảnh báo lây nhiễm nhằm hỗ trợ các cơ quan y tế cộng đồng

2162 views
21-05-2020
Bắt đầu từ hôm nay, công nghệ Cảnh báo Lây nhiễm sẽ khả dụng cho các cơ quan y tế công cộng trên cả iOS và Android. Người dùng có quyền quyết định lựa chọn nhận Cảnh báo Lây nhiễm hoặc không hệ thống không thu thập hoặc sử dụng dữ liệu về vị trí từ thiết bị.

4 xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến trong năm 2020 từ Shopee

3300 views
08-05-2020
Người tiêu dùng gia tăng 25% thời gian truy cập trực tuyến và ưu tiên chọn hình thức thanh toán không tiền mặt, các Thương hiệu và Nhà bán hàng ngày càng mở rộng nhận diện thương hiệu trên kênh online,... là những nét nổi bật được ghi nhận từ sàn thương mại điện tử Shopee thời gian qua. 

Google khởi xướng tuần lễ tri ân người đầu tuyến chống đại dịch cúm COVID-19

2832 views
13-04-2020
Nhiều hoạt động cổ vũ tinh thần lẫn chương trình thiết thực được Google thực hiện đồng hành cùng người Việt trong giai đoạn đầy khó khăn của dịch bệnh COVID-19. Ngày hôm nay 13/4, Google bắt đầu tuần lễ tri ân những người đầu tuyến chống dịch COVID-19.

Shopee Việt Nam triển khai gói hỗ trợ 100 tỷ đồng giúp các nhà bán hàng trong đại dịch cúm COVID-19

2761 views
13-04-2020
Shopee triển khai gói hỗ trợ để giúp các nhà bán hàng và doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19. Gói hỗ trợ mang tên Shopee Hỗ Trợ Trăm Tỷ, dành hỗ trợ cho các nhà bán hàng với tổng giá trị lên tới 100 tỷ.