Cách ly tại nhà vì đại dịch cúm COVID-19, người Việt tìm kiếm gì trên Google?
2746 views
04-04-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Thời gian cách ly toàn xã hội bắt đầu từ ngày 1/4, cùng khuyến cáo người dân ở nhà của Bộ Y Tế đã thúc đẩy các xu hướng tìm kiếm liên quan đến dịch vụ giao hàng, mua hàng và học trực tuyến cũng như thiết bị điện tử, thiết bị gia dụng ngày càng tăng cao.

Từ cuối tháng 1/2020, dịch viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (COVID-19) đã trở thành vấn đề cấp thiết nhất trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng tìm kiếm liên quan đến virus-Corona đạt đỉnh vào ngày 31/1, ngay sau dịp Tết Nguyên Đán. Sau đó, lượng tìm kiếm giảm dần khi số ca nhiễm tại Việt Nam dừng ở con số 16, lần lượt từng trường hợp đều được chữa khỏi.

Đến ngày 5/3, khi đợt lây nhiễm COVID-19 thứ hai bắt đầu, xu hướng tìm kiếm về dịch COVID-19 tiếp tục tăng mạnh trở lại và duy trì ở mức độ cao và đạt đỉnh vào ngày 29/3.

Tính đến ngày 3/4/2020, Việt Nam có 233 ca nhiễm, 75 ca bình phục và 4577 ca nghi nhiễm. Những câu hỏi và chủ đề được người Việt Nam quan tâm nhiều nhất về dịch COVID-19 xoay quanh tình hình lây nhiễm tại Việt Nam và thế giới cũng như các triệu chứng, biểu hiện nhiễm bệnh.

Theo diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Google Xu hướng có thêm chuyên trang theo dõi thông tin Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật liên quan virus Corona để người dân, doanh nghiệp và truyền thông báo chí có thể nắm bắt kịp thời..

Năm chủ đề liên quan đến COVID-19 có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất của người Việt trong tháng Ba: Dich virus corona Việt Nam hôm nay. Số ca nhiễm virus corona ở Việt Nam. Các triệu chứng virus corona. Các tỉnh có virus corona. Tổng số người nhiễm virus corona.

Năm câu hỏi liên quan đến COVID-19 có xu hướng tìm kiếm cao nhất của người Việt trong tháng Ba: Ai là người đầu tiên phát hiện ra virus corona chủng mới? Virus corona ở đâu? Biểu hiện khi nhiễm virus corona? Corona được chế tạo bởi thứ gì? Giá xét nghiệm COVID-19 là bao nhiêu? Corona bắt nguồn từ đâu? Ho nhức đầu sốt mệt mỏi ngứa họng là bị bệnh gì?

Bên cạnh đó, trong thời gian cách ly tại nhà, YouTube là một trong những nguồn nội dung phong phú được rất nhiều người dùng tìm kiếm thông tin liên quan đến dịch COVID-19 và nội dung học tập, giải trí. YouTube đã có các chính sách nhằm chống lại thông tin giả trên nền tảng của mình và ưu tiên giới thiệu thông tin từ các nguồn có thẩm quyền như Bộ Y Tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ngoài ra, cộng đồng nhà sáng tạo YouTube đã cùng đưa ra những thông điệp đúng đắn liên quan dịch bệnh như rửa tay đúng cách, hoặc kiến thức về cách ly cũng như những hoạt động giúp ích cho tinh thần lạc quan lẫn thể chất khỏe mạnh trong thời gian cách ly đến hàng triệu người theo dõi kênh.

Thông tin từ Bộ Y Tế được tham khảo nhiều hơn WHO

Dữ liệu tìm kiếm từ Google Xu Hướng (Trends) cũng cho thấy người dân Việt Nam có xu hướng tìm kiếm thông tin từ Bộ Y Tế cao hơn so với từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay. Ở giai đoạn đầu của dịch, công chúng quan tâm đến thông tin từ WHO hơn, tuy nhiên, xu hướng này đã nhanh chóng thay đổi. Các dữ liệu cũng cho thấy xu hướng tìm kiếm thông tin từ Bộ Y Tế tại Việt Nam ngày càng cao trong tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Chủ đề cách ly ngày càng được quan tâm

Trong đợt bùng phát thứ hai tại Việt Nam, việc cách ly trở thành một trong những thực hành quan trọng nhất trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Thống kê từ Google Xu Hướng cho thấy, chủ đề “cách ly” bắt đầu được quan tâm nhiều hơn trong tháng Ba. Đặc biệt, xu hướng tìm kiếm về cách ly tăng đột biến sau chỉ thị cách ly toàn xã hội được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 31/3/2020. Hà Nội, Đà Nẵng và Lai Châu là ba tỉnh thành có xu hướng tìm kiếm về cách ly cao nhất.

Năm từ khóa thuộc chủ đề cách ly có xu hướng tìm kiếm cao nhất: Cách ly corona, trốn cách ly, cách ly toàn xã hội, danh sách cách ly, Vĩnh Phúc cách ly

Trong bối cảnh dịch tại Việt Nam, Bộ Y Tế khuyến cáo tất cả người dân ở nhà và không nên ra đường nếu không thật cần thiết, đồng thời nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu áp dụng hình thức làm việc trực tuyến từ xa tại nhà, các xu hướng tìm kiếm liên quan đến dịch vụ giao hàng, mua hàng online và học trực tuyến đạt mức cao nhất trong một năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, mức độ quan tâm tìm kiếm đối với các thiết bị điện tử phục vụ cho việc làm việc tại nhà như máy in, máy tính, laptop, bàn phím có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây. Các thiết bị gia dụng như nồi chiên không dầu, máy xay và nồi cơm điện cũng có xu hướng tìm kiếm ngày càng cao trên Google trong tình hình nhiều quán ăn, nhà hàng phải đóng cửa tránh dịch, khiến nhu cầu nấu ăn tại nhà tăng cao.

Hiểu hơn về Google

Sứ mệnh của Google là trở thành tổ chức thông tin của thế giới, làm cho nó trở nên phổ biến và hữu ích. Thông qua các sản phẩm và nền tảng như Tìm kiếm, Maps, Gmail, Android, Google Play, Chrome và YouTube, Google đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người và đã trở thành một trong những công ty được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới. Google là một công ty con của Tập đoàn Alphabet Inc.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Kinh Tế và Dự Báo
RELATED NEWS

Du lịch không xê dịch: Trải nghiệm hấp dẫn nhờ ứng dụng du lịch thực tế ảo

2471 views
28-11-2020
Sau khi chính thức xuất hiện trên App Store và Google Play, App Vietnam Why Not nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người dùng, đặc biệt hơn các khán giả đang theo dõi Đi Việt Nam Đi - Vietnam Why Not, Hoa hậu, Á hậu tham gia chương trình bày tỏ sự thích thú bởi những điểm vượt trội của ứng dụng này.

Ứng dụng Vietnam Why Not có điều gì khiến người dùng lập tức yêu thích ngay?

2645 views
25-11-2020
Mới đây, ứng dụng Vietnam Why Not đã chính thức được ra mắt trên App Store và Google Play. Đây cũng là ứng dụng đồng hành xuyên suốt cùng chín hoa hậu, á hậu trong chương trình truyền hình thực tế du lịch 4.0 lần đầu tiên tại Việt Nam mang tên: Đi Việt Nam Đi - Vietnam Why Not.

Ra mắt ứng dụng thể thao thưởng tiền khuyến khích bạn tập luyện để có một sức khỏe tốt hơn

2803 views
10-11-2020
Cụ thể, mỗi bước chân sẽ được quy đổi thành điểm, người dùng có thể dùng điểm này để đổi những ưu đãi từ các thương hiệu thuộc tập đoàn FLG Việt Nam (tập đoàn sở hữu thương hiệu thể dục thể hình California Fitness & Yoga) và các đối tác như Phúc Long Coffee, Chickita, Alfresco, El Gaucho, Samsung, Mobifone, Vinafone…

Sự kiện giải trí online tương tác hai chiều đầu tiên tại Việt Nam trên nền tảng Fan8.club

2965 views
01-11-2020
Mới đây tại TP.HCM, Tập đoàn Công nghệ Beowulf kết hợp cùng Nghệ sĩ Quang Minh tổ chức chương trình talkshow trực tuyến mang tên Quang Minh - Chuyện Bây Giờ Mới Kể sự kiện giải trí online tương tác hai chiều đầu tiên tại Việt Nam trên nền tảng Fan8.club.

Hướng dẫn cách loại bỏ tin nhắn rác, cuộc gọi rác chỉ bằng 1 tin nhắn

2759 views
07-10-2020
Khi tham gia Danh sách không nhận quảng cáo, thuê bao di động đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo nào. Tất cả trường hợp gọi điện, nhắn tin quảng cáo tới người dùng đều sẽ bị xử lý.