Các khách sạn 5 sao đang vận hành thu hút nhà đầu tư ngoại
2397 views
04-11-2019
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Chỉ trong chín tháng đầu năm 2019, giao dịch đầu tư phân khúc khách sạn đạt 7.8 tỷ đô la Mỹ xếp thứ ba trong mười năm qua. Đặt biệt, nhà đầu tư trong nước thích phát triển khách sạn từ những quỹ đất trống, trong khi đó, tài sản khách sạn đang vận hành thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn bất động sản toàn cầu JLL, khối lượng giao dịch khách sạn tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ tăng từ 25 đến 30% hàng năm với giá trị lên đến hơn 11 tỷ đô la Mỹ trong năm 2019.

Ông Adam Bury, Giám đốc cấp cao bộ phận Tư vấn Khách sạn của JLL, nhận định rằng “Mặc dù có môi trường kinh tế khá thận trọng và phụ thuộc nhiều vào tình hình chính trị, lãi suất trái phiếu có chiều hướng giảm, tuy nhiên, hiệu suất đầu tư khách sạn tại Châu Á Thái Bình Dương lại khá hấp dẫn nhờ vào nhu cầu du lịch bùng nổ”.

Nhu cầu đầu tư phân khúc khách sạn trong năm nay đã được các quỹ đầu tư, các công ty phát triển bất động sản và nhà đầu tư trong nước đón nhận. Điều này khiến chúng tôi tin rằng năm 2019 sẽ là năm giao dịch cao thứ ba trong thập kỷ qua. Đến nay, chỉ có năm 2017 và năm 2015 đã vượt qua ngưỡng 11 tỷ USD.

Theo JLL, chín tháng đầu năm 2019 đã chứng kiến khoản đầu tư khách sạn trị giá 7,8 tỷ đô la Mỹ trong khu vực. Trước hết là Nhật Bản với một loạt các sự kiện lớn như World Cup bóng bầu dục 2019, Thế vận hội Olympic Tokyo 2020Hội nghị triển lãm quốc tế năm 2025, tính đến nay, quốc gia này đã đạt gần 3 tỷ đô la Mỹ khối lượng giao dịch.

“Những yếu tố phát triển về du lịch này sẽ thúc đẩy nhu cầu về lưu trú, đặc biệt đối với các nhà đầu tư đang tìm cách tận dụng làn sóng nhu cầu. Nhật Bản là thị trường có hiệu suất hoạt động khách sạn cao hàng đầu trong khu vực và dự báo sẽ đạt mức kỷ lục 4 tỷ đô la Mỹ về khối lượng giao dịch trong năm nay”. 

Trên toàn khu vực, triển vọng thị trường khách sạn vẫn đang theo chiều hướng tích cực. Ở Trung Quốc, vì nhu cầu thuê văn phòng và thị trường bán lẻ sụt giảm đã khiến các nhà đầu tư chú ý tới phân khúc khách sạn, nơi hiệu quả giao dịch đã có dấu hiệu phục hồi.

Ở một số các nước khác trong khu vực như Singapore đã chứng kiến các giao dịch mang tính bước ngoặt trong năm nay. Vào tháng chín, JLL đã tư vấn cho Công ty Oue trong một thỏa thuận bán tòa nhà căn hộ khách sạn Oakwood Premier Oue Singapore cho một liên doanh Hồng Kông với giá trị 209 triệu đô la Mỹ. Và gần đây nhất, JLL đã thành công trong việc thỏa thuận mua bán khách sạn Andaz Singapore trị giá 344 triệu đô la Mỹ, đây giao dịch tài sản khách sạn lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử thành phố quốc đảo sư tử này.

Tại Việt Nam, JLL ghi nhận thị trường khá sôi động trong năm 2019. Một số giao dịch thành công nổi bật trên thị trường trong năm này bao gồm khu nghỉ dưỡng Ho Tram Grand Strip đã được bán cho quỹ đầu tư Warburg Pincus và tập đoàn Berjaya chuyển nhượng thành công 75% cổ phần của Công ty TPC Nghi Tam Village sở hữu khách sạn Intercontinental với trị giá hơn 53.4 triệu đô la Mỹ cho nhà đầu tư khách sạn trong nước là Công ty TNHH Phát triển du lịch khách sạn Hà Nội. Gần đây nhất, JLL cũng vừa tham gia tư vấn thành công một giao dịch khách sạn năm sao khách tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Theo quan sát của JLL, tại Việt Nam, trong khi phần lớn các nhà đầu tư trong nước quan tâm phát triển khách sạn và khu nghỉ dưỡng từ các quỹ đất trống, thì các nhà đầu tư nước ngoài lại quan tâm đến các tài sản khách sạn đang được vận hành với dòng tiền có sẵn. 

“Trên thực tế, giá bán tài sản khách sạn tại Việt Nam hiện đang cao hơn so với mức vốn đầu tư dự trù của hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các quốc gia có mức lãi suất vay nợ doanh nghiệp thấp từ 2% - 4% như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong và Singapore”, bà Võ Quốc Phương Trang, Giám đốc bộ phận tư vấn giao dịch khách sạn của JLL, cho biết. 

"Tỷ suất lợi nhuận được ghi nhận sau các thương vụ thành công gần đây tại thị trường Việt Nam rơi vào khoảng 7% - 8%. Mức tỷ suất này hiện thấp hơn so với chi phí vay ở Việt Nam, đây cũng là lý do hầu hết các nhà đầu tư trong nước lại tập trung vào việc phát triển tài sản khách sạn từ các quỹ đất trống, với mong muốn thu được lợi nhuận cao hơn so với việc đầu tư vào các tài sản hiện hữu”.

"Nhu cầu đầu tư khách sạn của các nhà đầu tư trong nước cũng đang lớn dần trong vài năm trở lại đây. Với lợi thế hiểu biết về mặt địa lý, kinh tế cũng như tinh hình chính trị trong nước, các nhà đầu tư trong nước sẵn sàng theo đuổi các thương vụ có giá trị giao dịch lớn, mang lại sự cạnh tranh khá khốc liệt với các nhà đầu tư nước ngoài”, bà Trang cho biết. 

Xét về thị trường mục tiêu, Hà Nội và Hồ Chí Minh dự kiến sẽ tiếp tục là hai thành phố được các nhà đầu tư ưu ái hàng đầu, theo sát sau đó là hai thành phố ven biển nổi tiếng là Đà Nẵng và Nha Trang vì dòng tiền từ việc khai thác khách sạn tại các trung tâm kinh tế sẽ mang lại hiệu suất cao hơn và ổn định hơn so với các khu nghỉ dưỡng và khách sạn ven biển.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Hà Nội

RELATED NEWS

Trung tâm California Fitness and Yoga hợp tác với Ngân hàng VPBank ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu

2392 views
10-12-2019
Trung tâm thể dục thể hình California và Ngân hàng VPBank vừa ra mắt hai thẻ tín dụng đồng thương hiệu VPBank - California Fitness Platinum và VPBank - California Centuryon Signature, với mong muốn đáp ứng hoàn hảo hai nhu cầu quan trọng của cuộc sống hiện đại của người thành thị: sức khoẻ và thịnh vượng.

Câu lạc bộ Doanh nhân Nam Định tổ chức nhiều hoạt động xung quanh Hội nghị thường niên năm 2019

2461 views
07-12-2019
Mới đây, Câu lạc bộ Doanh nhân Nam Định tại TP. HCM đã tổ chức Lễ công bố Hội nghị thường niên năm 2019, Xuân yêu thương - Gắn kết tình thương Nam Định, Giao lưu kết nối lần V và Giải Golf câu lạc bộ Nam Định tại TP. HCM.

L’Oréal Việt Nam với 10 năm nỗ lực thay đổi cuộc sống cho những gia đình khó khăn

2500 views
05-12-2019
L’Oréal tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập chương trình đào tạo ngành làm đẹp để thay đổi cuộc sống cho các gia đình khó khăn tại Việt Nam: Làm đẹp để sống, Sống để làm đẹp. Đã có hơn 2.500 học viên được đào tạo kỹ năng nghề làm đẹp và thay đổi cuộc sống gia đình sau khi hoàn tất thành công chương trình này.

Diễn đàn lãnh đạo trẻ lớn nhất Việt Nam nơi kết nối sẻ chia và khơi dậy cảm hứng kinh doanh cho giới trẻ thành thị

3862 views
03-12-2019
Ngày càng nhiều các doanh nhân trẻ thành đạt, nhưng  cũng không ít những người khởi nghiệp thất bại. Diễn đàn lãnh đạo trẻ lớn nhất Việt Nam diễn ra tại TP. HCM vào ngày 13/12 tới đây sẽ là nơi giúp những bạn trẻ khơi dậy đam mê kinh doanh, những bài học thành công và thất bại được chia sẻ, mở ra cơ hội cho những con người trẻ, đầy nhiệt huyết. 

Vinamac Expo 2019: Lần thứ 14 tổ chức, triển lãm quy tụ hơn 600 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia

2501 views
28-11-2019
Với quy mô hơn 1.000 gian hàng của 610 đơn vị tham dự đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Triển lãm quốc tế máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu và sản phẩm công nghiệp Việt Nam lần thứ XIV trưng bày sản phẩm, công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực: Máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu và sản phẩm công nghiệp.