Black Friday 2020 là ngày nào để săn hàng sale off, giảm giá lên đến 80%
4123 views
16-11-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Ở Việt Nam, Black Friday hay còn gọi là “Thứ Sáu đen tối” có phần hạ nhiệt, nhưng nhiều người vẫn chờ cơ hội này để mua sắm được các món hàng giảm giá lớn. Vậy, Black Friday 2020 sẽ là ngày nào?

Trên thế giới, Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối", được ấn định vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Năm nay, Lễ Tạ Ơn ở Mỹ diễn ra vào ngày thứ Năm của tuần thứ 4/11 (tức ngày 26/11). Do đó, ngày Black Friday năm nay rơi vào thứ Sáu ngày 27/11.

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt, Tổng thống thứ 32 của Mỹ, đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ năm cuối cùng lên thành thứ năm lần thứ tư trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Bởi, khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết. Đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday.

Giảm giá 80%, Black Friday 2020 là ngày nào để săn hàng sale off

Sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Song, theo một số nguồn tin khác, Black Friday được bắt nguồn từ thành phố Philadelphia của Mỹ. Những năm 1950, cảnh sát địa phương được cho là đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả các thứ sáu sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là một ngày "đặc biệt khó khăn" đối với họ, do khối lượng người mua sắm tăng vọt đổ vào thành phố từ các vùng ngoại ô.

Còn trong tiếng Anhm, có hai thuật ngữ chỉ tình trạng của doanh nghiệp là “in the black” (làm ăn có lãi) và “in the red” (kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát). Trước đây, để phân biệt hai tình trạng đối nghịch này của doanh nghiệp và tiện theo dõi sổ sách, kế toán thường dùng mực đen để ghi lợi nhuận và mực đỏ để ghi số lỗ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp. Còn với người dân Mỹ thì đây được coi là “ngày vàng mua sắm”.

Vài ngày này, ở một số nước trên thế giới, nhiều cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sáng sớm và giảm giá từ 30-40%, thậm chí giảm giá lên tới 60-80% với các mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng,... Theo đó, hàng nghìn người dân ngồi chờ từ sáng sớm, hay hình ảnh cả trăm người tranh giành nhau những chiếc tivi giảm giá cũng xuất hiện thường xuyên hơn.

Báo cáo ban đầu từ Mastercard SpendingPulse tiết lộ, mùa mua sắm Black Friday năm 2018, người tiêu dùng đã chi 850 tỷ USD và mua sắm trực tuyến tăng 19,1%. Tại Mỹ, trung bình mỗi người chi hơn 1.000 USD cho việc mua sắm mùa lễ. Họ cũng sẽ chi 154,53 USD để tận dụng các ưu đãi và khuyến mãi theo mùa.

Năm nay, dịch COVID-19 bùng phát, các nước trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề, hoạt động kinh doanh bị đình trệ. Thế nên, nhiều người hy vọng vào ngày Black Friday năm nay, các thương hiệu lớn trên thế giới sẽ tung gia những chương trình giảm giá khủng để kích cầu mua sắm.

Tại Việt Nam, Black Friday tạo nên cơn sốt mua sắm lớn chưa từng có trong những năm gần đây. Năm 2019, dù có phần hạ nhiệt so với những năm trước đó, nhưng vào ngày “Thứ Sáu đen tối”, tại các cửa hàng thời trang, trung tâm thương mại vẫn thành cảnh mua sắm tấp nập, nhiều nơi còn có tình trạng xếp hàng dài chờ thanh toán.

Trên các tuyến phố, biển quảng cáo khuyến mãi Black Friday xuất hiện ngày càng nhiều với mức giảm giá từ 20-50%, thậm chí có nơi còn giảm giá tới 70%. Các chương trình khuyến mãi thay bằng tập trung giảm giá trong 1-2 ngày thì giờ kéo dài cả tuần. Song, nhiều tín đồ cuồng mua sắm vẫn còn tâm lý chờ tới sát ngày để có cơ hội mua được những món đồ ưng ý với mức giảm giá cao nhất.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Việt Nam Hùng Cường
RELATED NEWS

Viện thẩm mỹ quốc tế Minhon bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, quảng cáo dịch vụ trái phép

3114 views
21-01-2021
Theo kết luật của cơ quan chức năng, Viện thẩm mỹ quốc tế Minhon đang kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ngoài ra, cơ sở này còn quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt nhưng chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Giá iPhone 12 Mini và iPhone 12 hiện đang chạm đáy, vì sao?

3096 views
21-01-2021
Hai mẫu iPhone 12 Mini và iPhone 12 đang giảm giá kịch sàn từ một đến hơn 4 triệu đồng mỗi chiếc.

Cảnh giác viện thẩm mỹ Victoria, Quận 10, TP. HCM quảng cáo trái phép dịch vụ làm đẹp

6452 views
15-01-2021
Viện thẩm mỹ Victoria có địa chỉ tại 753 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh quảng cáo dịch vụ trái phép, vượt quá chuyên môn cho phép...

Thẩm mỹ viện The Better Korea, Quận 7, TP. HCM quảng cáo trái phép, bác sĩ hành nghề chui

3970 views
14-01-2021
Sở Y tế TP. HCM vừa thông báo xử phạt Công ty TNHH The Better Korea vì quảng cáo dịch vụ trái phép, treo biển hiệu không đúng quy định, bác sĩ hành nghề không chứng chỉ…

Khách hàng bức xúc vì Thẩm mỹ Hoàng Tuấn, Hà Nội tư vấn không rõ ràng

4052 views
13-01-2021
Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt chia sẻ của một khách hàng có tên H. đã đến Thẩm mỹ Hoàng Tuấn (có địa chỉ tại 487 Đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) để xóa xăm lông mày, nhưng kết quả nhận về thì không như tư vấn mà thay vào đó là sự bức xúc.