Bạn sẽ chẳng đáng một xu nếu không biết vị thế của mình là đâu!
4196 views
25-02-2019
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(CosmolifeBusiness.vn) Một chai nước bán 10 ngàn hay một triệu là tùy theo ở siêu thị hay khách sạn. Bản lĩnh đến đâu mà không biết vị thế mình là ai cũng giống như cố nhét một con voi vào tủ lạnh, vừa mệt mỏi, vừa công cốc.

Một người đàn ông 29 tuổi sau một ngày làm việc mệt mỏi dừng chân tại quán ăn nhỏ ven đường, gọi bát phở bò 30 ngàn đồng. Sau vài phút, bát phở nóng hổi được bê lên, nổi lều phều là vài miếng thịt mỏng và ít hành. Anh ta lập tức giận dữ, bưng bát phở đến trước mặt chủ hàng, nặng nề đặt xuống: “Bát phở những 30 nghìn, vì sao lại chỉ có ít thịt như vậy?”.

Mặt ông chủ đỏ lên vì ngượng nhưng chưa kịp giải thích gì thì người đàn ông tiếp tục nói: “Tôi không định gây sự với ông chỉ vì một bát phở, tôi chỉ cảm thấy buồn, là đàn ông sắp bước sang ngưỡng 30 mà tôi vẫn phải cò kè tranh chấp để lấy vài lát thịt”.

Giống như anh chàng đó, rất nhiều người trong số chúng ta thường thường bận rộn suốt một ngày nhưng lại không biết bản thân mình đang bận gì, đang làm gì, có đem lại lợi ích cho sau này hay không. Quên đi cách định vị chính mình, chúng ta không xác định nổi mình là ai, mình sở hữu những gì, tương lai mình sẽ đi đến đâu và nên đi về hướng nào. Mà không nhận ra vị thế của mình, làm sao nâng cao giá trị bản thân?

Trong xã hội bon chen và đầy cạnh tranh, dù làm gì ở đâu, nhất định bạn phải luôn tâm niệm những quy tắc này để không bao giờ đánh mất phương hướng và vị thế thật sự của chính mình:

1. Làm người khiêm tốn, làm việc hết mình: Đây chính là cách sống hoàn hảo nhất. Người nào càng thành công thì lại càng biết cúi mình.

2. Trong quan hệ xã giao, hãy nhớ rằng: Nói thì đừng nói đến cùng, làm thì đừng làm đến cạn, chúng ta luôn phải chừa lại một lối thoát cho bản thân và cho cả đối phương. Người khôn ngoan và trí tuệ không bao giờ hành xử cạn tàu ráo máng trong bất cứ trường hợp nào mà luôn dành sự tôn trọng tối thiểu cho người khác.

3. Lấy khuyết điểm của người khác ra làm trò đùa không chứng tỏ chúng ta hài hước, mà là vô duyên và bất lịch sự. Chỉ có đối xử tử tế với người, người sẽ tử tế lại với bạn. Đối xử dịu dàng với đời, đời sẽ dịu dàng yêu thương bạn hơn.

4. Không ai có nghĩa vụ phải bỏ qua sai lầm và nuông chiều tính xấu của bạn mãi mãi. Làm sai một lần hãy sửa ngay đi. Đừng ỷ vào sự thân thiện của người khác mà lãng phí quá nhiều thiện chí họ đã dành cho, đến khi không thể cứu vãn được nữa mới biết bản thân đã đánh mất những gì mà hối tiếc.

5. Khi được người khác tặng quà, dù muốn hay không, trước tiên phải nói lời cảm ơn. Ý nghĩa lớn nhất của món quà không nằm ở thứ được gói trong hộp kia mà là tâm ý và tấm lòng của người đó. Một câu vô ý của bạn có thể làm tổn thương đối phương nhưng một lời cảm ơn chân thành sẽ khiến mối quan hệ hai bên càng bền chặt.

6. Đừng bao giờ tự cho là mình hiểu hoàn cảnh của người khác rồi phán xét: “Nếu là tôi thì phải thế này thế kia...”. Cho dù bạn nói ra với ý định tốt bao nhiêu, đối phương đều cảm thấy khó chịu khi bị người ngoài “chỉ tay năm ngón”. Bạn không phải người trực tiếp uống nước thì làm sao biết nước ấm hay lạnh?

7. Khi trò chuyện, hãy lắng nghe cẩn thận và đừng ngắt lời khi đối phương đang nói. Tôn trọng người khác trước, sau đó bạn sẽ nhận được sự tôn trọng của người khác dành cho mình.

8. Bản chất của việc xã giao đến từ nhu cầu tương tác của cả hai phía. Nếu ai đó đang dần xa lánh bạn, không phải là do bạn đã làm sai điều gì, mà chỉ đơn giản vì người kia không còn cần bạn nữa.

9. Đừng lấy tiêu chuẩn của bản thân mình để đánh giá và yêu cầu người khác phải làm theo. Thấu hiểu và thông cảm lẫn nhau là nhu cầu vô cùng quan trọng.

10. Chuyện mình không biết thì nên im lặng lắng nghe. Đừng múa rìu qua mắt thợ. Hãy tự biết điểm mạnh và điểm yếu của mình.

11. Muốn đi lên đỉnh núi, hãy dùng chính đôi chân của mình thay vì ngồi trên vai người khác và mong họ nâng bạn lên cao.

12. Bạn càng khoe khoang điều gì càng chứng tỏ bạn thiếu sót điều đó. Bạn càng thể hiện chỗ nào càng chứng tỏ bạn tự ti ở chỗ đó.

Giống như một chai nước được bán ở cửa hàng, siêu thị so với một chai nước được bán trong khách sạn năm sao, cho dù đều là nước khoáng giống nhau, nhưng giá trị bán đi lại chênh lệch gấp mấy chục, thậm chí là cả trăm lần. Tất cả khác biệt chỉ nằm ở vị thế và phương hướng của bản thân. Dù có bản lĩnh đến mấy nhưng bạn định vị sai chỗ sẽ tương tự như việc cố nhét một con voi vào tủ lạnh, vừa khó khăn, vừa đau đớn mà cuối cùng chẳng đạt kết quả gì.

Source: Trí Thức Trẻ

RELATED NEWS

Nguyên nhân khiến bạn mãi không phất lên được, chỉ là một nhân viên nghèo làm công ăn lương?

2681 views
20-01-2020
Nhiều người ca thán mình nghèo, không có tiền, muốn làm ăn nhưng không có vốn. Thật buồn cười! Thực ra trên người bạn có một ngọn núi vàng (tài sản vô hình), chỉ là bạn không dám thừa nhận, thà giấu đi chứ không dám sử dụng, thà tủi thân làm công cho người khác, đem tài sản của mình hai tay dâng cho ông chủ còn hơn. Thử nghĩ mà xem, có ai vừa đẻ ra đã được ông trời cho cả một núi tiền hay không?

Đời công sở có rất nhiều “báu vật” nhưng nhất định phải giữ thứ này bằng mọi giá

2805 views
17-01-2020
Trong đời sống công sở cũng vậy, chúng ta có thể thua thiệt đồng nghiệp và những người xung quanh một chút, nhưng nhất quyết hãy dùng sự lương thiện và tấm lòng chân thành để đối đãi với mọi người.

Thực hiện 5 quy tắc này để luôn tỉnh táo và không căng thẳng những ngày cuối năm

2807 views
16-01-2020
Bước vào tháng củ mật, một bên là một núi deadline, một bên là công việc bề bộn, tuân thủ năm quy tắc sau sẽ giúp bạn cân bằng cuộc sống dễ dàng hơn đôi chút.

5 đặc điểm chứng tỏ bản lĩnh chỉ tìm thấy ở người thành công dẫn đầu!

2821 views
15-01-2020
Thành công xây dựng bằng tiền tài sớm muộn cũng có ngày sụp đổ, chỉ có bản lĩnh mới là nền móng vững chắc và lâu dài nhất.

3 chiêu giúp bạn thoát khỏi tình huống khó chịu giữa lãnh đạo và nhân viên

2807 views
13-01-2020
Công ty không phải quân đội, chỉ cần biết vâng lời và chấp hành tốt là được tuyên dương. Đôi lúc bạn càng nghe lời, chỉ càng khiến lãnh đạo tin rằng bạn là nhân viên không đặc biệt, không đủ năng lực.