6 sai lầm mà người tiêu dùng dễ mắc phải khi mua hàng qua trang thương mại điện tử
2381 views
10-12-2019
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Không chú ý đến uy tín của cửa hàng, sa đà vào những lời gợi ý mua sắm của trang thương mại điện tử và vội vàng vứt bỏ hộp và hóa đơn ngay sau khi mua sắm là ba trong số nhiều điều sai lầm mà người mắc phải khi mua hàng tại đây.

Không cần bàn cãi về tính thuận tiện khi mua hàng hóa qua các trang thương mại điện tử thương mại điện tử vì đó là sự thật hiển nhiên. Chỉ với vài cú nhấp chuột, người tiêu dùng có thể mua từ những sản phẩm có giá trị lớn như máy lạnh, xe máy… cho đến những món hàng thiết yếu như giấy ăn, sữa tắm… và được giao đến tận cửa nhà. Phương thức mua hàng này giúp con người tiết kiệm nhiều thời gian nhưng nó thực chất vẫn là nơi diễn ra giao dịch giữa người mua và bán (như chợ hay cửa hàng) nên cũng có những mặt trái của nó mà nếu không cẩn thận, người mua vẫn có thể mắc phải nhiều sai lầm, gây lãng phí tiền bạc và thời gian.

1. Không chú đến uy tín của cửa hàng
Tại các trang thương mại điện tử, các mặt hàng do sàn thương mại điện tử đó hoặc các cửa hàng trực tuyến của những cá nhân, hộ kinh doanh hay công ty có đăng ký bán hàng với sàn đó - phân phối. Vì vậy, dễ thấy cùng một loại mặt hàng bày bán trên sàn nhưng có sự khác biệt về giá bán và chất lượng hàng. Người mua hàng có thể vì không biết thực tế này, có khi vì vội, chủ quan đã không tìm hiểu kỹ về độ uy tín của cửa hàng. Theo đó, khách hàng không chú ý đọc các nội dung bình luận, ý kiến đánh giá về cửa hàng cũng không vào xem xét kỹ gian hàng hay trò chuyện với nhân viên bán hàng để kiểm tra uy tín của cửa hàng trước khi mua. Kết quả là, khi mua hàng hóa từ các cửa hàng không đủ uy tín thì chất lượng cũng không được bảo đảm. Đôi lúc, hàng hóa mua về khác hoàn toàn so với hình ảnh trên mạng.

2. Tâm lý “cùng lắm thì bỏ”
Có rất nhiều hàng hóa có giá bán “rẻ như cho” trên trang thương mại điện tử. Trước sức hấp dẫn khó cưỡng về giá đó, nhiều khách hàng trong thoáng chốc đã bỏ qua yếu tố “chất lượng” để mua hàng. Điều gì đến sẽ đến. Hàng mua về không dùng được, đành phải vứt bỏ hoặc để mãi trong tủ. Tuy rằng người mua có thể tự an ủi mình rằng tiền bỏ ra mua món hàng đó chẳng đáng bao nhiêu, nhưng nhiều món hàng kiểu “cùng lắm là bỏ” như vậy cộng lại cũng sẽ gây lãng phí tiền bạc và chiếm thêm diện tích trong không gian ngôi nhà.

3. Lòng vòng chuyện thanh toán
Phương thức thanh toán qua thẻ rất thuận lợi vì hiện nay các sàn thương mại điện tử đều có liên kết với rất nhiều ngân hàng. Điều này mang lại sự thuận tiện khi giao dịch cho khách hàng song nhược điểm là gây trở ngại cho khách hàng khi họ không ưng ý với sản phẩm, sẽ phải tiến hành đổi trả với quy trình khá nhiêu khê.

Còn thanh toán bằng tiền mặt thì khi nhận hàng, kiểm hàng mà không ưng ý vẫn có thể từ chối nhận hàng, tránh được các thủ tục đổi trả rườm rà. Tuy vậy, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang được khuyến khích hơn. Theo đó, khách hàng khi đã kiểm tra kỹ lưỡng uy tín cửa hàng, trao đổi cụ thể về thông tin sản phẩm, vẫn có thể tự tin sử dụng phương thức thanh toán qua thẻ theo xu hướng chung.

4. Sự gợi ý xem thêm hàng
Sau khi mua một món hàng trên trang thương mại điện tử, khách hàng thường nhận được những nội dung gợi ý của trang thương mại điện tử ấy về những món hàng có liên quan mà có thể khách hàng cũng sẽ thích. Điều này thuận tiện với khách hàng vì sẽ giúp họ lựa chọn hàng hóa ưng ý nhanh hơn trước một ma trận hàng hóa trên các trang thương mại điện tử. Có điều là kiểu quảng cáo này có thể “dẫn dắt” khách hàng sa đà vào việc mua hàng hóa mình không thực sự cần.

Do đó, trước những mẩu quảng cáo hay lời gợi ý mua sắm có hấp dẫn đến đâu, khách hàng cần tỉnh táo cân nhắc trước khi bấm chọn “bỏ vào giỏ hàng” và thanh toán.

5. Không giữ lại hộp và hóa đơn
Nhiều khách hàng thường vứt bỏ hộp và hóa đơn mua hàng ngay sau khi bóc món hàng ra mà không biết rằng điều này có thể sẽ gây bất lợi về sau.
Thiếu hóa đơn và hộp khi mua hàng đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ không thể đổi trả hàng hóa nếu có phát sinh sự cố. Đôi khi vấn đề không phát sinh ngay sau khi nhận hàng mà mãi đến vài ngày hoặc một tuần sau đó mới xảy ra vấn đề. Do đó, khách hàng nên giữ lại hộp và hóa đơn để phòng khi cần đổi trả về sau.

6. Chọn địa điểm giao hàng không hợp lý
Thông thường, khách hàng chọn lựa địa điểm giao hàng là nhà riêng hoặc công ty. Ở một số thời điểm, việc chọn nhà riêng để nhận hàng sẽ thuận tiện, nhưng ở thời điểm khác điểm giao hàng này không tiện bằng địa điểm nhận là công ty. Tuy nhiên, hồ sơ cá nhân trên trang thương mại điện tử thường có một địa chỉ được mặc định do khách hàng khai báo từ ban đầu.
Khi đặt hàng, nhiều khách hàng quên không sửa đổi lại địa chỉ mặc định này thành địa chỉ khác phù hợp hơn (chẳng hạn, địa chỉ công ty hay địa chỉ nhà người quen). Kết quả là, khi hàng hóa được giao đến địa chỉ mặc định, khách hàng lại không có ở đó để nhận dẫn đến việc phải hẹn lại người giao hàng vào thời gian khác. Nếu khách hàng cần có món hàng đặt mua gấp, điều này sẽ gây tốn thời gian và bất tiện.

Text: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Sài Gòn Tiếp Thị
RELATED NEWS

Thị trường những ngày cận Tết Nguyên Đán Xuân Canh Tý 2020: Mứt Trung Quốc đội lốt hàng Việt lộng hành

2801 views
20-01-2020
Các loại mứt làm từ hoa quả được rao bán rầm rộ trên mạng. Trong đó, nhiều sản phẩm như mứt kiwi, xí muội, nho xanh được quảng cáo hàng ngoại nhập cao cấp, hàng Việt Nam nhưng thực chất là hàng Trung Quốc đội lốt

Sắc Ngọc Khang và loạt sản phẩm của Công ty Hoa Thiên Phú bị Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế ra quyết định thu hồi

2831 views
15-01-2020
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ra quyết định dừng lưu thông và thu hồi một loạt sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty Hoa Thiên Phú.

Cẩn trọng với các sản phẩm hàng xách tay sôi động là do chủ yếu... hàng giả, hàng chôm!

2912 views
14-01-2020
Hàng xách tay tràn ngập trên mạng xã hội, các cửa hàng. Trong khi hàng xách tay thật không thể nhiều như thế.

Cam Navel đến từ California của thương hiệu Sunkist gia nhập thị trường Việt Nam vào Tết Nguyên Đán Xuân Canh Tý 2020

2532 views
13-01-2020
Sunkist Growers là thương hiệu cam quýt hàng đầu thế giới, chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam các sản phẩm cam Navel được gieo trồng tại California. Sunkist là một Hiệp hội phi lợi nhuận với sứ mệnh gieo trồng, mang đến tay người dùng toàn cầu những giống cam quýt chất lượng nhất trong suốt 126 năm qua.

Cảnh báo người dân tránh dịch vụ mua, đổi tiền trôi nổi dịp Tết Nguyên Đán Xuân Canh Tý 2020

2805 views
13-01-2020
Dù cơ quan chức năng cố gắng tuyên truyền, giải thích và có hành động mạnh tay như không in hay phát hành thêm tiền mới mệnh giá nhỏ, thì “phong trào” đổi tiền vẫn không vì thế mà giảm đi, thậm chí sau mỗi năm, nhiều “kênh” đổi tiền mới lại ra đời.