5 cấp độ cung ứng hàng hóa tại Hà Nội trong mùa đại dịch cúm COVID-19
2492 views
07-04-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Ngoài tăng lượng dự trữ hàng hóa, Hà Nội đã kết nối với các tỉnh, thành khác để bảo đảm nguồn cung, mở thêm điểm bán hàng phục vụ người dân trong dịch COVID-19

Theo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, từ ngày 4/4, các lực lượng chức năng ở Hà Nội sẽ xử phạt những người ra đường khi không thật cần thiết trong thời điểm dịch COVID-19 có xu hướng lan rộng. Do đó, các siêu thị, chợ… ngoài việc bảo đảm dự trữ hàng hóa thiết yếu còn tăng cường bán hàng trực tuyến.

Kết nối với các địa phương lân cận

Hà Nội đã xây dựng các kịch bản với 5 cấp độ bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa cho người dân. Cụ thể, cấp độ một là có trường hợp bệnh xâm nhập trên địa bàn. Cấp độ hai là khi dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn. Cấp độ ba là có từ 20 đến 1.000 trường hợp mắc bệnh trở lên và có nhiều khu vực cách ly thuộc địa bàn nhiều quận, huyện. Cấp độ bốn là khi có hơn 1.000 đến 3.000 trường hợp mắc bệnh, 30 quận, huyện, thị xã đều có khu cách ly. Cấp độ năm là khi có từ hơn 3.000 đến 30.000 trường hợp mắc bệnh khiến cho khoảng trên hai triệu người dân thành phố có nguy cơ lây nhiễm cao. Ở cấp độ năm, người dân chỉ ra khỏi nơi ở để mua nhu yếu phẩm, lượng hàng hóa cần cung ứng sẽ tăng đột biến.

Ở cấp độ một, hai, ba, các doanh nghiệp thực hiện điều tiết, luân chuyển hàng hóa không để xảy ra tình trạng thiếu hàng. Đối với cấp độ bốn và năm, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối dồn tổng lực hàng hóa về địa bàn thủ đô; mở thêm các kho dự trữ hàng, các điểm bán trên các quận, huyện, thị xã; cần thiết lập thêm các kho dã chiến. Bên cạnh đó, Sở Công Thương chủ động cùng các doanh nghiệp liên hệ với các tỉnh, thành phố để đưa hàng hóa về Hà Nội phục vụ nhân dân trong thời gian ngắn nhất.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết 63 tỉnh, thành đều đã lên kế hoạch tác chiến, kịch bản ứng phó dịch bệnh theo năm cấp độ. Riêng Hà Nội đã chủ động thực hiện bởi diễn biến dịch bệnh tại thủ đô khá phức tạp. Hà Nội còn chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận để bảo đảm nguồn cung khi nhu cầu của người dân tăng đột biến, cũng như trường hợp nhiều khu vực trong thành phố phải cách ly.

Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội), cho biết các kho hàng dự trữ của doanh nghiệp tại Hà Nội, đặc biệt là ở Bắc Ninh, đã tăng khoảng ba lần. Siêu thị đã có kế hoạch vận chuyển hàng hóa từ kho Bắc Ninh về Hà Nội. Trong trường hợp hàng hóa tiêu thụ nhanh, siêu thị sẽ huy động xe vận chuyển liên tục, trong thời gian ngắn nhất để không xảy ra tình trạng thiếu hàng, khan hàng.

Theo ông Trần Duy Đông, Bộ Công Thương cũng yêu cầu Hà Nội và các địa phương khác sẵn sàng phương án vận chuyển hàng hóa trong thời điểm này, bởi việc đi lại sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống dịch. Khi các địa bàn cần điều phối hàng hóa, xe vận tải sẽ đến các kho hàng gần nhất lấy hàng và cung ứng cho địa bàn cách ly.

"Trường hợp chỉ còn xe của lực lượng vũ trang hoạt động, Bộ Công Thương sẽ đề nghị quân đội, công an phối hợp điều phối xe chở các mặt hàng thiết yếu từ các kho dự trữ" - ông Đông cho hay.

5 cấp độ cung ứng hàng hóa trong mùa dịch - Ảnh 1.

Mở thêm điểm bán hàng

Các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Central Retail (hệ thống siêu thị Big C, Lan Chi), Tập đoàn BRG (hệ thống Hapro, Intimex, SEIKA mart), Hệ thống siêu thị Đức Thành… đã tăng lượng hàng

hóa dự trữ gấp ba lần đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Doanh nghiệp cũng sẵn sàng mở cửa bán hàng muộn, tăng cường nhân viên giao hàng đẩy mạnh các hình thức bán hàng online.

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội, bên cạnh các hệ thống siêu thị lớn, các cửa hàng tiện lợi, chợ dân sinh trải khắp thành phố, Tập đoàn BRG đã mở thêm 10 cửa hàng bán lẻ Hapro Food trong chuỗi BRG Mart. Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã triển khai mở thêm các điểm bán hàng lưu động, dã chiến để phục vụ tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Chủ tịch Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), đơn vị thành viên của Tập đoàn BRG, cho biết hệ thống cửa hàng bán lẻ mới được mở thêm sẽ bảo đảm cung ứng hàng hóa ổn định xuyên suốt, không xảy ra tình trạng khan hàng, hết hàng trong dịch. DN cũng cân đối giảm giá một số mặt hàng từ 5%-30% và miễn phí giao hàng trong bán kính 5 km đối với các đơn hàng có giá trị trên 500.000 đồng. Doanh nghiệp cũng cam kết bình ổn giá.

Để hạn chế tập trung đông người, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các siêu thị đẩy mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử, giao hàng tại nhà. Hằng ngày, Bộ Công Thương đều ghi nhận các báo cáo về diễn biến thị trường, tình hình nguồn cung hàng hóa tại Hà Nội để yêu cầu Sở Công Thương bảo đảm nhu cầu cho người dân. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã tính toán phương án điều tiết hàng hóa của các địa phương lân cận để hỗ trợ Hà Nội trong tình huống cần thiết. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phối hợp với 21 tỉnh, thành phố cung cấp rau, thịt an toàn cho Hà Nội; xây dựng và phát triển được 727 chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Người Lao Động
RELATED NEWS

Sầu riêng, me... trái cây Thái Lan ồ ạt đổ bộ vào thị trường Việt Nam

2154 views
29-05-2020
Đủ loại trái cây Thái Lan dễ dàng nhập vào Việt Nam, trong khi trái cây Việt muốn sang nước này thì cực khó.

Người tiêu dùng cần cân nhắc khi mua máy lạnh chung một dàn nóng

2171 views
27-05-2020
Thị trường gần đây "sốt" dòng máy lạnh một dàn nóng kết nối với nhiều dàn lạnh của các hãng nổi tiếng như Panasonic, LG, Daikin, Mitsubishi… Tính năng nổi bật của dòng máy lạnh này là tiết kiệm điện, song dễ hư hỏng.

Sự thật đáng sợ rợn người trong thế giới kem trộn đang tung hoành tràn lan trên mạng

2351 views
27-05-2020
Lợi nhuận từ kem trộn hấp dẫn đến mức nhiều người nổi tiếng lao vào theo hai hình thức: trực tiếp mua bán hay khuyên dùng, bất chấp việc có thể gây họa cho người khác

Mùa hè, trái cây Thái Lan đang tràn ngập vào thị trường Việt Nam

2167 views
26-05-2020
Mùa Hè là chính vụ của nhiều trái cây Việt nhưng năm nay, trái cây Thái Lan vẫn ồ ạt đổ về chợ với giá cạnh tranh.

Bảo hiểm xe máy: bồi thường ít, hoa hồng cho đại lý cao ngất ngưởng

2175 views
25-05-2020
Với tỷ lệ bồi thường chỉ dưới 10%, lợi nhuận cao nên một số công ty bảo hiểm đang chi trả mức hoa hồng cho tổng đại lý lên tới 50%-60%.